วันจันทร์ที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2560

Mine (2017) "กับดักชีวิต.."

Mine (2017) "กับดักชีวิต.."



                  น่าจะเป็นหนังนำเดี่ยวเรื่องเยี่ยมเรื่องแรกของ Armie Hammer นักแสดงที่มีผลงานในหนังฟอร์มยักษ์หลายต่อหลายเรื่อง แต่ไม่ค่อยเป็นที่จดจำ..สำหรับผมนัก  ใครจะรู้ว่าเคยเล่นหนังอย่าง The social network (2010)   J.Edgar (2012) อันนี้ไม่ได้ดูเหมือนกัน  Mirror Mirror (2012)   The Lone Ranger(2013)  The Man From U.N.C.L.E (2015)  และNocturnal Animals (2016) ..อันนี้ก็ยัง


ถามว่า
             1. ถ้าคุณเหยียบกับระเบิด แล้วเพื่อบอกคุณว่ามี 7 % ที่ระเบิดจะด้าน..แล้วบอกให้เราก้าวเดินไปข้างหน้า..(เพราะถ้าอยู่อาจจะตายกลางทะเลทรายแทน) คุณจะ...


             2. แล้วเพื่อนก็ปลุกใจคุณเดินนำหน้าอย่างมาดมั่นเพื่อให้คุณวางใจว่าไม่มีอันตรายใด ๆ คุณจะ..


             3. ขณะที่เพื่อนพูดไม่ทันขาดคำ..ตู้ม!..เพื่อนคุณเหยียบกับระเบิดขาขาด..คุณจะ
                                                   และ และ และ...คุณจะ
             4. ถ้าคุณขยับขาจากกับระเบิดไปช่วยเพื่อน คุณอาจขาขาดหรือตาย สิ่งที่ดีที่สุดคือปลอบใจ ย้อนไปยังคำพูดที่เพื่อนพูดปลุกใจเราว่า..ชีวิตต้องเดินต่อไป "ขาดขาแต่ชีวิตยัง" แค่วิทยุเรียกหน่วยมาช่วยและรอ..แต่เพื่อนตัดใจควักปืนยิงตัวเองตาย ก่อนตายยังบอกให้เราเดินต่อไป..คุณจะ
            อย่างน้อยก็สะท้อนชีวิตในบางมุมให้เราเห็นว่าคนไม่กล้วมักตายก่อนคนกลัว อย่างน้อยก็วินาทีนี้..
            วินาทีที่สิ้นหวัง กับดักทุกอย่างพร้อมจะรุม ทำให้เราตัดสินใจบางอย่างที่พลาดพลั้งได้..และบางทีอาจหมายถึง..ชีวิต
            ถ้าคุณสิ้นหวัง หนังเรื่องนี้ยังมีความหวัง ในวินาทีที่เราถอดใจ เราอาจได้เจอมิตรภาพที่ยิ่งใหญ่จากใครสักคนที่เราไม่แม้แต่จะคิดหรือจากคนที่เราอคติ..ก็เป็นได้
           หนังมีชั้นเชิงในการนำเสนอที่ทำให้เรา ลุ้น ติดตาม คาดเดา เอาใจช่วย หรือมีอารมณ์ร่วมไปพร้อมกับ ปมปัญหาความเจ็บปวดที่เป็นเหมือนกับดักที่ตัวเอกไม่สามารถก้าวผ่าน..เป็นเหมือนกับดักที่อยู่ในใจ และสะท้อนมาอยู่ในใจเรา กับเหตุการณ์ที่อาจจะเป็นจริง หรือภาพฝัน เพ้อจากความกดดัน ความทรมานจากร่างกาย ความเหนื่อย และใจที่ไม่กล้าก้าวผ่านความกลัว..


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น