วันเสาร์ที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2560

Blade Runner 2049 (2017) "หนังไซไฟที่หดหู่ที่สุด และ..คำถาม..คำถาม..คำถาม.."

Blade Runner 2049 (2017) "หนังไซไฟที่หดหู่ที่สุด และ..คำถาม..คำถาม..คำถาม.."


หดหู่ตั้งแต่ต้น..ลงท้าย ใจมันหาย ๆ ..เหมือนคนอกหัก..และคำถาม..คำถาม..คำถาม..เข้าทางผู้กำกับหนังเรื่อง Arrival เขาละที่ถนัดดราม่า หนัก ๆ กับการตั้งคำถาม สะกิดใจด้วยความคมคายของเนื้อหา เป็นบาดแผลที่ไม่มีวันหาย..(ตราบใดที่ไม่เป็นอัลไซม์เมอร์นะ) เพราะคมกว่าอาวุธใด ๆ คนที่ยังไม่ได้ดูห้ามอ่านต่อนะครับ..(เตือน)

(ฝ่านมา 2 วัน ทำเงินทั่วโลกได้ครึ่งนึงของทุนสร้างละครับ..)

                     หากเฮียฟอร์ด ..อดีต Blade Runner จากภาคแรกเมื่อ 35 ปีที่แล้ว มีลูกกับ จักรกลหรือแอนดรอยด์ หรืออะไรก็ตามแต่ที่ถูกสร้างขึ้นโดยเทคโนโลยี โดยตามหลักวิทยาศาสตร์นั้น..ไม่มีทางเป็นไปได้ แต่หากวิวัฒน์ตัวเองถึงขั้นมีความรู้สึกมีจิตวิญญาณ และมีความรักได้ ใกล้เคียงและเทียบเท่ามนุษย์..อันนี้น่ากลัว ตามเรื่องลูกมี 2 คน อีกคนถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นตัวหลอกถึงขั้นฝังความทรงจำให้เชื่อว่าเป็น  หากอีกคนกำเนิดเป็นลูกครึ่งมนุษย์กับสิ่งที่ถูกสร้างขึ้น น่าตลกตรงที่มนุษย์ร่วมมือกับจักรกลรุ่นเก่าอำพรางความจริงเพื่อผลประโยชน์ของตนเอง เฮียฟอร์ดทำเพื่อปกป้องลูกที่แท้จริงด้วยความรัก หากแต่จักรกลรุ่นเก่าทำเพื่อแผนการปฏิวัติผู้สร้างซึ่งสร้างจกรกลรุ่นใหม่เพื่อทำลายล้างและไล่ล่ารุ่นเก่านั้น
                      คำถาม
                     1. ถ้าผู้ส้รางเชื่อในหลักวิทยาศาสตร์ ที่จักรกลเป็นแค่ผู้ทำตาม ไร้ความรู้สึก และไม่วิวัฒน์ การทำลายล้างไล่ล่าจักรกลรุ่นเก่าเป็นไปตามหลักที่ว่า เพื่อเปลี่ยนรุ่นหรือเกรงจะมีผลกระทบอื่นจากการตกรุ่น หมายถึงทำลายจักรกลที่ไร้ชีวิต ผิดเหรอ?...ประมาณว่าทำลายหุ่นยนตืที่ตกรุ่น..ถึงแม้ว่าทุกสิ่งอย่างจะใกล้เคียงความเป็นมนุษย์..รวมทั้งน่าตา
                      2. กับฝั่งที่ถูกตามล่า ที่ดูเหมือนจะเป็นฝ่ายพระเอก ที่เชื่อว่าจักรกลวิวัฒน์พัฒนาอารมณ์ความรู้สึก มีจิตวิญญาณ มีความรัก ขั้นสุดถึงกับสามารถมีลูก แต่กับสร้างอีกตัวตนเพื่อพรางตัวตนบุตรแห่งความหวังแห่งการปฏิวัติ ทั้งที่เชื่อแต่กับทำร้ายจิตใจจักรกลที่ตั้วเองเชื่อว่าสามารถวิวัฒนืจิตรวิญญาณได้ ..ฝ่ายไหนโหดร้ายกว่ากัน ?
                      3. มนุษย์ที่สัมผัสถึงจิตวิญญาณแห่งจักรกล รัก และมีลูกร่วมกัน กับริเริ่มวางแผนพรางตัวหวังเพื่อให้ลูกตัวเองรอด..เรากำลังพูดถึงมนุษยธรรมจากความเป็นมนุษย์แท้ ๆ หรือเพราะว่ามนุษย์มีแต่ความเห้นแก่ตัว ?
                      กับคำถามที่หนังทิ้งไว้ หากบทสรุปไม่เป็นไปอย่างที่หนังเหมือนกำลังจะบอกละ แต่มีนัยยะแอบแฝง ทั้งพฤติกรรมบางอย่างจากลูกสาวตัวจริง (หนังบอก) และสาวมโนทัศน์คู่รักตัวจริงของตัวหลอกที่พร่ำบอกบางอย่างให้ตัวอำพรางเชื่ออย่างนั้น หรือแฝงเจตนาบางอย่างตามโปรแกรมเพื่อหวังผลให้ตัวเอกต้องตัดสินใจกระทำบางอย่าง...เพียงแต่สิ่งที่เราสัมผัสได้คือ หดหู่..เศร้า..เหมือนคนอกหัก..เพราะเขาต่างหากละที่วิวัฒน์ มีความรู้สึก มีจิตวิญญาณและ..นั่นเพียงพอที่จะให้เราภาวนาว่าความจริงควรเป็นอย่างนี้.....
                       ข้อแนะนำสำหรับพวกอนุรักษ์ธรรมชาติ..เปิดหนังเรื่องนี้ช่วง 10 นาทีแรก ก่อนไปปลูกป่า..เผื่อจะได้ผลดีขึ้น เพราะผมก็อยากปลูกป่าละ...ไม่อยากมีชีวิตอยู่ในแค๊ปซูล ไม่อยากต้องกินโปรตีนหรือผักที่ปลูกในแค๊ปซูล..หากโลกมีมลพิษขนาดที่ต้องสร้างทุกอย่างครอบ จนไม่มีพื้นที่สีเขียว..ตอนนี้เค้าก็เริ่มปลูกผักออแกนิกละ บางอย่างก็เริ่มส่งสัญญาณมาละหากเรายังไร้สำนึกและจิตวิญญาณเยี่ยงจักรกล(ที่ไร้วิวัฒน์)



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น