วันพุธที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2558

คำคมอารมณ"Jurassic World"/เพราะไม่คิดว่าไดโนเสาร์จะคืนชีพ


Jurassic World (2015)                  
                 เพราะผู้เขียนไม่คิดว่า ไดโนเสาร์จะคืนชีพ ที่ไหนได้ไดโนเสาร์พันธุ์ผสม ถล่มทีมยอดมนุษย์ Avenger ซะย่อยยับขาดลอย ด้วยรายได้ที่ผงาดกว่า 1,600 ล้านเหรียญ แซงโครตทีมยอดมนุษย์กว่าร้อยล้านเหรียญ ขึ้นครองอันดับ 3 หนังทำเงินตลอดกาลทั่วโลก เป็นรองแค่ Avatar และ Titanic มันย่อมมีที่มาที่ไป...ว่าปะ


ทั้ง ๆ ที่ความตื่นเต้นและน่าสนใจเริ่ม ลดลง ๆ ไป ถ้าไม่เติมแง่มุมใหม่ อย่าง San Andreas ที่ไม่ได้พูดเรื่องใหม่ แต่เล่าในแง่มุมที่ต่าง มันจึงยังไปได้ เช่นเดียวกับ Ju...ส่วนผสมแรกไม่ใช่แค่ T-rex หรือ Raptor  แต่เป็นไดโนเสาร์พันธ์ุผสมแบบไม่เขียนไว้ข้างกล่อง...ไม่แน่ภาคต่อไปอาจเติม คิงคอง กับอนาคอนด้า  ภาคต่อ ๆ ไปค่อย ก๊อตซิล่า แล้วค่อยเป็นอาราเล่กับเนเน่จังเข้าไป....ฮา


ส่วนผสมที่ 2 แคแรกเตอร์กับภาพลักษณ์ที่ขัดแย้ง เช่น พระเอกที่ไม่ได้เป็นฮีโร่ตลอดเหมือนหนังในอดีต  นางเอกที่ไม่ได้ร้องให้ผู้ชายช่วยเพียงอย่างเดียวหรือกรี๊ดแล้วสลบ...เพราะบางที่พลังแฝงของเธออาจล้มไดโนเสาร์ผสมยีนส์กบด้วยขาข้างเดียว...ก็เป็นได้


เด็กซึ่งส่วนมากจะกลายเป็นเหยื่อ แต่โชคดีที่รอดมาได้ตามธรรมเนียมหนังใหญ่ที่ เด็ก สัตว์เลี้ยง และผู้หญิงมักจะรอดทั้งที่ไม่น่า....แต่เรื่องนี้ ลำพังเด็กในยุคสมัย YouTube ครองเมือง ที่สามารถเอาตัวรอดได้โดยที่ไม่ต้องมีผู้ใหญ่ช่วยก็ได้ เพราะดูวิธีการและเรียนรู้อะไรต่อมิอะไรจาก YouTube
      3 การสร้างโลกที่พาคนดูเข้าไปเดินในยุค Jurassic ในมุมที่แตกต่าง ไม่น่าเบื่อ ไม่ซ้ำซากจำเจและสมจริง และปลอดภัย  อันนี้ยากสุดครับ เพราะคนเริ่มไม่ตื่นตะลึงกันแล้ว  จึงต้องอาศัยความใหม่ และสดทางไอเดียเพื่อนำเสนอ....แล้วเจอกันอีกทีภาค 2 ครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น