วันพุธที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2558

12 คำคมอารมณ์"เพื่อนรัก เพื่อนริษยา"


1. เพื่อนรัก เพื่อนริษยา ออกอากาศทุกวันจันทร์-อังคาร เจ๊นุ่นแก่ไปครับสำหรับบทนางฟ้า ช่วงแรก ๆ ความไม่ลงตัวของบทและภาพความเป็นเพื่อนสนิทไม่เกิดขึ้นจริงนะครับ ดูหลอก ๆ ขัดแย้งยังไงชอบกล แต่พอช่วงนางฟ้าเริ่มเอาจริงตาต่อตา-ฟันต่อฟัน เริ่มน่าสนใจและน่าติดตาม ต้องให้เจ๊นุ่นปล่อยของมากกว่านี้ครับ ถึงจะน่าสนใจ


2. 28 กันยายน 2558 เดิมทีผู้เขียนเข้าใจว่าความไม่ลงตัว เป็นเพราะความบกพร่องของพลอตหรือบท หรือนักแสดง แต่พอเจอช่วงเจ๊นางฟ้าเริ่มรับผลจากการโจมตีของสื่อ ชักเริ่มเข้าใจว่าเป็นการสร้างละครที่ตั้งใจให้เกิดคุณภาพที่แตกต่าง ความลึกของปม การพัฒนาตัวละคร ที่ค่อย ๆ ผ่านการถูกกระทำที่คนดูไม่มีวันเข้าใจ จนไคลแมกซ์ เรื่อง.....


3. 29 กันยายน 2558 แล้วเฉลยปม ซึ่งอย่าง "อย่าลืมฉัน"ของพี่ติ๊กและเจ๊แอน อันเนี่ยรับได้ และทำได้ดี เหมือนเราด่าพระเอกทั้งเรื่อง  ประมาณไร้เหตุผล  ...งี่....ง......แต่สุดท้ายกลับเห็นใจอย่างสุดซึ้ง  แต่ถ้าปมที่คลี่ออกมาแล้ว......อืมอะนะ ...เขาจะด่ากันทั้งเมือง......ว่าปะ


4. 29 กันยายน 2558 จุดเด่นของละครเรื่องนี้ คือ การเลือกตัวละคร แบบละครสมัยใหม่หรือแบบตะวันตก กล่าวคือ ไม่มีใครเด่นกว่าใครมากนัก ไม่เหมือนละครไทยสมัยก่อน ที่ชัดเจนเหมือนเหรียญสองด้าน ไม่ดำก็ขาว ไม่มีหน้าอื่น ไม่ต้องลุ้นต้องเดากันมาก แต่เรื่องนี้ มันทรงกลมครับ ออกได้ทุกหน้า ต้องลุ้นกันเป็นตอน ๆ ..ไม่นับพวกที่ชอบอ่า่นเรื่องย่อก่อนนะครับ ความตื่นเต้นจะลดลง


5. 29 กันยายน 2558 หรือถ้าเทียบเป็นเหรียญก็ย่อมมีสองด้าน  แต่เรื่องนี้มีเหรียญที่ขนาดใกล้เคียงกันหลายเหรียญ  แม้จะออกไม่หัวก็ก้อย แต่ความหลากหลายของเหรียญทำให้อรรถรสของละครเรื่องนี้ น่าสนใจครับ...จะเป็นยังไงต่อ...อีกเดี๋ยวก็จบแล้วครับ


6. 29 กันยายน 2558 เพียงแต่ปมทีเฉลยต้องสมเหตุสมผลนะครับ  ถ้ามีแต่ความทะเยอทะยานแต่ไปไม่ถึง ก็ไม่มีประโยชน์ครับเพราะจะได้แต่กระแส...คุณภาพ...ข้ามไปเลย


7. 29 กันยายน 2558 แต่พอจะถึงช่วง Climax ทุกอย่างจาเครียดไปหมด ตัวละครที่คอยค้ำจุนเรื่อง ไม่เต้นไปกับกระแสต่าง ๆ ที่รุมเร้าตัวเอกทั้งสาม และคอยช่วยคลี่คลายและแก้ปัญหา คือ เจ๊ตุ๊ก  พี่โน้ต  และเฮียก้อง ครับ ที่ดูเหมือนจะเข้าใจหลาย ๆ สิ่ง ภายใต้กระแสแห่งข่าวสารและเรื่องราว ที่วัดไม่ได้ว่าอันไหนจริงอันไหนปลอม เพียงแต่เฮียก้องเองที่ทันและฉวยโอกาสพลิกสถานการณ์ ได้หลาย ๆ ครั้ง....


8. 5 ตุลาคม 2558 ตอนที่ผู้เขียนกำลังเขียนอยู่นี้ ใกล้จะถึงตอนจบของเพื่อนรักแล้ว แต่ไม่รู้ความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนรักจะจบลงด้วยหรือเปล่า หรือความริษยาจะทำลายทุกอย่างก็ไม่รู้ พรุ่งนี้คงจะเขียนบทสรุปอีกทีครับ


9. 6 ตุลาคม 2558 รูดม่านปิดกล่องไปแล้วสำหรับ "เพื่อนรัก เพื่อนริษยา" แม้ว่าปมจะไม่สมเหตุสมผลเท่าไหร่ เพราะคนเรามีทางเลือกที่ดีกว่าเสมอ.... ถ้าเราเลือกนะ ผมว่าถ้าให้สมเหตุสมผลแล้วแม่และตัวไลลา เอง น่าจะเลือกทางอื่นได้นะครับ เรื่องก็จะได้ไม่จบแบบนี้....แต่....


10. 6 ตุลาคม 2558 ในความไม่สมเหตุสมผลก็กลบด้วยจุดเด่น เรื่องความเข้มข้นของบท การแสดงของนักแสดง ไลลา-นางฟ้า และพระเอกอย่างเฮียก้อง ที่ทำให้นึกถึง โดม ปกรณ์ แต่อ่อนโยน ใจดี ใจเย็นกว่า ไม่ถึงกับอบอุ่นในการแสดง แต่ฉลาดในการรับมือกับปัญหาและเปลี่ยนวิกฤตให้เป็นโอกาส ที่แสดงถึงการมีสติส่งผลต่อปัญญาและการแก้ปัญหา หรือเป็นที่พึ่งได้นั่นเอง....


11. 6 ตุลาคม 2558 อย่างไรก็ตามประเด็นที่นำเสนอและย้ำบ่อย ๆ ของเรื่องคือ การกัดนักข่าว และการตกเป็นเหยื่อของโลกแห่งโซเชียลมีเดีย หมายถึงทั้งผู้ด่าและผู้ถูกด่าหรือทำให้เข้าใจผิดที่ผู้สร้างละครพยายามฉายภาพเพื่อหวังว่าคนทั่วไปที่ใช้โซเชียลมีเดียจะฉลาดขึ้น...ประมาณนั้น


12.  6 ตุลาคม 2558 แต่ท้ายที่สุดไม่ว่ากฏแห่งกรรมจะตามทันชาตินี้หรือไม่ สิ่งที่ละครทิ้งไว้ได้อย่าสวยงามก็ คือ "ยิ่งได้ ก็ยิ่งต้องให้ ยิ่งใหญ่ ก็ต้องยิ่งใจกว้าง" ....เห็นด้วยอย่างยิ่งขอรับ....


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น