วันจันทร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

โซเชียลมีเดีย…สังคมลวง

       เคยเป็นไหมครับ ที่เมื่อเราเลิกงานแล้วคุยกับใครสักคน ผ่าน Line แล้วเขายังไม่ตอบกลับ แต่พอเริ่มขับรถไปไหนสักแห่งข้อความเริ่มเข้ามา ไม่ว่าจะเป็นสติ๊กเกอร์นานาประเภททั้งคนอะไรเป็นแฟนหมี หรืออะไรก็ว่ากันไป ส่งมาเริ่มถี่ขึ้น แล้วถ้ายิ่งเราไม่ตอบข้อความ ก็ เริ่มจี้เข้ามาถี่ขึ้น ..ถี่ขึ้น เร่งเร้าทำให้เราประสาทเสียระหว่างขับรถในขณะที่เรายังไม่สามารถพิมพ์ตอบโต้ได้ พอถึงที่หมายเมื่อเรา เพียงแค่เปิดอ่าน ยังไม่ ทันจะพิมพ์อะไรเลย จะมีข้อความจากอีกฝั่งพิมพ์ต่อว่า "ทำไรอยู่ทำไมตอบ" พร้อมทั้ง @#$%^&*+...รับไม่ทัน
      Social หมายถึงสังคม,  Media หมายถึง สื่อ = การติดต่อ (กริยา) หรือ ช่องทางในการติดต่อ (channel of communication) คือสิ่งที่เราสร้างขึ้นเพื่อใช้ติดต่อสื่อสารเพื่อวัตถุประสงค์ใด ๆ นั้นเอง เพราะฉะนั้นสิ่งใดก็ตามที่เราสามารถสร้างขึ้น หรือมนุษย์สามารถสร้างขึ้น หรือสิ่งใดก็ตามที่เกี่ยวพันกับมนุษย์(ที่เกิดมาใช้กรรม) ย่อมมีทุกสี ดำจัด ขาวจัด หรือเทาๆ หรือกระทั่ง 7 สี 7 แสง ก็ตามแต่ เคยคิดหรือไม่ว่าสีเหล่านั้นเป็นสีจริง ๆ ของผู้สร้าง หรือแค่เขาตั้งใจสร้างเพื่อวัตถุประสงค์หรือเจตนาใด ๆ  เช่น เดียวกับเหตุการณ์ข้างต้น ว่าเราจะรู้ได้อย่างไรว่า คนที่ส่งข้อความมาหาเราแล้วจริง ๆ รู้สึกอย่างไร ต้องการอะไร หรือเขาเป็นคนส่งข้อความเองจริง ๆ ถ้าเราเพียงแต่รู้สึก หรือไหวตาม เราอาจจะกำลังตกเป็นเหยื่อ ของสารที่ส่งมาผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย...ก็เป็นได้ (เราสัมผัสได้)
    การที่มีสติ เพื่อยับยั้งอารมณ์ความคิดเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งในขณะที่โซเชียลมีเดีย และ Network กำลังครองโลก เพราะจากกระแสธารของผู้คนที่หลากหลาย ย่อมมีทั้งสีจริงและสีปลอม (สอดคล้องกับงานวิจัยของ POG จริง ๆ 555) เราจะเล่นโซเชียลมีเดีย หรือถูกโซเชียลมีเดียเล่น คุณ...เลือกได้ 
    เพราะอย่างไรอีกฝั่งก็ไม่รู้เหมือนกันว่าผมทำอะไรอยู่ ขับรถจริงหรือเปล่าก็ไม่รู้  แต่ถ้าไม่รับโทรศัพท์ สงสัยจะหูยานแน่นอนครับ...โทรศัพท์มาแล้วขออนุญาตผู้อ่านไปรับก่อนนะครับ ไม่อยากหูยาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น