วันศุกร์ที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2558

อวสานหงสา...สมเด็จพระนเรศวรมหาราชกษัตริย์ชาตินักรบ


                     "พิโรธะ แห่งมหาราชล้างแผ่นดิน" ระหว่าง พระพิโรธของพระเจ้านันทบุเรง ที่ทรงสูญเสียพระมหาอุปราชา (พระโอรส) ในศึกสงครามยุทธหัตถี กับ พระพิโรธของสมเด็จพระเนเรศวรมหาราช ที่ต้องสูญเสียพระเชษฐภคินี พระสุพรรณกัลยา จากความพิโรธของพระเจ้านันทบุเรง เมื่อสั่งฆ่าทหารและแม่ทัพนายกองที่ถอยทัพกลับหลังสิ้นพระมหาอุปราชาแล้ว รวมทั้งทรงฆ่าพระสุพรรณกัลยา หวังเพื่อดับแค้น...
                     สิ่งที่พระเจ้านันทบุเรง ทรงกระทำ เหมือนจุดไฟเผาแผ่นดินของตัวเอง หงสาวดีถึงกาลอวสาน ก่อนที่สมเด็จพระเนเรศวรมหาราชจะกรีธาทัพมาถึงเมืองซะอีก เพราะไฟพิโรธของคนร่วมแผ่นดินกันเอง
                     แม้สมเด็จพระเนเรศวรมหาราช ไม่ได้สังหาร พระเจ้านันทบุเรง ด้วยพระองค์เอง แต่ พระเจ้านันทบุเรง ทรงได้รับผลกรรมที่แสนสาหัสกว่า  ด้วยการใช้ชีวิตอย่างทรมานโรคร้าย และการทรยศหักหลังจาก ตองอู


 หนังจบตั้งแต่ครึ่งเรื่องแล้วครับ หงสา...พินาศยับไปก่อนศึกใหญ่จากอโยธยา จนถึงตอนที่สมเด็จพระเนเรศวรมหาราชตรัสก่อนสิ้นพระชนม์จากพระประชวร "ไม่เคยมีจักรพรรดิองค์ใด ที่สามารถเอาชนะพระยามัจจุราชได้" มันประทับในจิตใจนายอยากเล่า...ต่อเนื่องด้วยประโยคที่ว่าหากแม้นตายให้สวมเครื่องทรงในชุดออกรบ ทรงบนคชสาร เพื่อเข้าตีเมืองอังวะ แม้ตราบวันสุดท้าย แม้นไร้ชีวิตยังอุทิศเพื่อแผ่นดิน  สมเกียรติเกริกไกร "สมเด็จพระเนเรศวรมหาราช กษัตริย์ชาตินักรบ"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น