วันจันทร์ที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2558

FAST 7 มันสัส...(แปลว่าอะไรครับ)


                อาจเป็นเพราะไม่ค่อยดูหนังในโรง...  มานานพอสมควร เพราะหนาวแอร์ครับ ไม่มีอะไรมาก  ถ้าหนังฝรั่งก็ Pompeii  หนังไทยก็ I  Fine... ด้วยความที่ไม่คาดหวังอะไรมาก  แค่อยากรู้ว่า จา  พนมของเราเนี่ยไปทำอะไรใน Fast & Furious 7  ผลปรากฏว่าดีเกินคาดครับ ทั้งการร้อยเรื่องภาคต่อ  และฉาก ACTION มันสัสจริง ๆ ครับ (ขออนุญาตครับ) เริ่มที่...
                Jason  Statham พี่คนนี้มาแบบหน้าเดียวตั้งแต่ผมเจอครั้งแรกในหนังของ กาย ริชชี่ เรื่อง

Lock, Stock and Two Smoking Barrels และหน้าเดียว คาแรกเตอร์เดียวเกือบทุกเรื่อง

 สไตล์ พูดน้อย สอยอย่างเดียว แต่....โดน

                ฉากน่าสนใจ คือฉากเปิดตัว  Jason  Statham และฉากเปิดเรื่อง เล่นเอาทำให้คิดไปว่า เข้าโรงผิดหรือเปล่า...เพราะพี่เล่นเหมือนหนังของตัวเองสไตล์ One man show (ไม่่ได้เตรียมใจมาเจอพี่ครับ เพราะไม่ค่อยได้ตามข่าว รู้แต่ว่ามี  จา  พนม เล่น...ฮา)
                เมื่อ Jason  Statham VS  "The Rock"  Dwayne Johnson แค่ดึงดารา 2 คนมาเจอกันได้ก็มันละครับ  ต้องชม เจมส์ วาน ผู้กำกับ ที่กำหนดสัดส่วนความเด่นของ Superstar ในเรื่องได้อย่างลงตัว ไม่ซ้อนหรือทับไลน์กัน ยกเว้นพี่ โทนี่  จา ของเรา รู้สึกขาดทุนนะครับ ไม่เด่นพอ  ฉากการต่อสู้ระหว่าง Jason   VS  "The Rock" มันได้ใจ คนหนึ่ง รวดเร็ว+เทคนิค  ส่วนอีกคน หนักหน่วง+ขี้เล่นหน้าตาย


              การมาถึงของโทนี่  จา และการจากไปของ ฮาน  ช่วงหลัง ๆ มานี้ หนัง Box Office มักจะมีดาราจากเอเชียร่วมวงด้วย ไม่ว่าจะเป็นตัวเอกร่วม ตัวป่วน หรือตัวฮา ส่วนมากจะเป็นตัวร้าย และถ้าได้รับบทเด่นสมทบมักจะมีเพียง 1 ไม่งั้นมันจะกลายไปเป็นหนังเอเชียไป ....การตลาดที่ลงตัวแบบใหม่ครับ


                   ความมีมิติของตัวละครและเรื่องราว  รวมทั้งใครที่บอกว่ารถสปอร์ตบินไม่ได้...ไปดูซะ ทำให้โรงหนังที่นายอยากเล่า  ไปดูมาซึ่งมีอยู่ 5 โรง ฉายอยู่เรื่องเดียว หลายรอบในหนึ่งวัน แทบไม่มีที่จอดรถเลยครับ สิ่งที่เพิ่มเติมคือบทดราม่า พี่ใหญ่ Vin Diesel ลูกพี่จอมซิ่งหน้าตาแบบมีปัญหาตลอด....สอบไม่ผ่านครับ  จุดแข็งของดาราหนัง Action ทั่วไป คือ เล่นแข็ง ๆ เข้าไว้ เวลาบู๊ไร้อารมณ์ ต่อยตีไร้ความรู้สึกถึงจะมัน เพราะไม่รู้ว่าต่อยตีไปทำไม  เหมือนไร้ใจ  อันนี้โดน เหมาะกับหนัง Action พอพี่แก่เล่น Romantic จบข่าวครับ เพราะหน้าแกก็ไม่ต่างจากตอนเอาเหล็กแป๊บ ตีหัวชาวบ้านอะครับ

                  อีกฉากที่แมนมาก ๆ  Jason  Statham VS  พี่ใหญ่ Vin Diesel ต้องไปดูครับ...แมนโครต (อีกคนเร็วระห่ำ อีกคนบ้าระห่ำ+บวกหนักๆ)



                  ผลละ วิน ๆ ครับ เพราะธรรมชาติของเงา(อดีตนักฆ่าของรัฐที่ถูกสั่งเก็บ) Jason ไม่น่าจะเปิดเผยตัว ถนัดเก็บรายตัว ทีละราย ๆ  ก็จะวินเองครับ แต่ดันกัดไม่ปล่อย และถ้าทาย แมนแบบกวน Teen ผิดวิสัยเงาทั่วไป ผลก็ประมาณนั้นละครับ ไปดูกัน


                  สิ่งที่สร้างความประทับใจไม่นับฉากวินาศสันตะโรต่าง ๆ ยกให้ประเด็นพี่ใหญ่ที่มักหยิบยกมาพูดเสมอคือ  ไม่ใช่แค่เพื่อนแต่คือพี่น้อง ที่สามารถทำให้เอา Jason อยู่...ไม่งั้นหนังเรื่องนี้พี่ Jason ยึดเป็นแฟรนไซส์ภาคต่อของตัวเองเป็นแน่ครับ...ฮา 


                 และอีกอย่างที่ลูกพี่ย้ำตลอดทั้งเรื่องคือ ครอบครัวคือตัวจริง จะเจ๋งเจะเท่ จะเก๋ จะทึ่ม ไม่มีอะไรที่จริงไปกว่าครอบครัว ...เท่มากครับ


                 ก่อนทิ้งท้าย ยังมีคำพูดมัน ๆ ที่ Jason  VS   Johnson นะครับ คู่นี้ท่าทางจะยาว

              ขอทิ้งท้ายกับการไว้อาลัยแด่ Paul  Walker  ดาราผู้ล่วงลับ แต่ขอหยิบคำพูดในหนังที่ พี่ใหญ่พูดไว้อาลัยแด่ ฮาน (ในเรื่องนะครับ) ว่า "คนตายที่ยังอยู่ในใจของเพื่อนและญาตินั้น...ไม่ถือว่าตายหรอก เพราะฉันจะเก็บนายไว้ในใจเหมือนที่คนอื่นทำกัน" ครับ นายไม่ได้จากไปไหน Paul  Walker...


                 หากขาดตกบกพร่องประการใดช่วยกันเพิ่มเติมนะครับ ขอบคุณครับ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น